Map marked Trợ thính Heargo - Ki ốt 11- Tòa CT1A - KĐT Xa La - Hà Đông - Hà Nội Phone 0967859916 Clock 8:30 AM - 5:30 PM
Logo
Giới thiệu Sản phẩm Kiến thức Tin tức Giỏ hàng Liên hệ
Logo
Banner 3 Banner 3
Trang chủ >

Tin tức

Tìm kiếm

Bài viết nổi bật

Hút thuốc lá và uống rượu bia ảnh hưởng đến thính giác như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia chứa nhiều hoá chất và thành phần độc hại gây hại cho sức khoẻ con người. Đặc biệt, nếu bạn có thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia thường xuyên sẽ có nguy cơ bị mất thính lực cao hơn người bình thường. Vậy cụ thể, tác hại của hút thuốc lá và uống rượu bia đối với thính giác như thế nào? Cùng Heargo tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hút thuốc ảnh hưởng đến thính giác như thế nào?

Hút thuốc lá và uống rượu bia ảnh hưởng đến thính giác

Người hút thuốc lá có nguy cơ mất thính giác cao hơn 70% so với người không hút thuốc

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng: Những người hút thuốc có khả năng bị mất thính lực cao hơn 70% so với những người không hút thuốc. Trong đó, nếu hút càng nhiều thuốc lá thì nguy cơ bị mất thính lực sẽ càng cao. Thậm chí, ngay cả những người tiếp xúc với khói thuốc thụ động vẫn có nguy cơ bị mất thính lực cao hơn.

Cụ thể, khi hút thuốc lá, người hút sẽ gặp một số vấn đề về sức khoẻ thính giác như:

  • Chức năng của ống Eustachian: Hút thuốc ảnh hưởng đến thính giác có liên quan đến chức năng của ống Eustachian. Ống này kết nối tai giữa của bạn với mặt sau của cổ họng. Nó điều chỉnh áp suất không khí, hút chất lỏng và giúp duy trì sức khỏe của tai bạn. Hút thuốc có thể gây rối loạn chức năng ống Eustachian hoặc tắc nghẽn ở phía sau cổ họng. Điều này làm tăng nguy cơ tổn thương tai trong.
  • Huyết áp cao: Hút thuốc lá có liên quan đến những thay đổi về huyết áp. Khi bạn bị huyết áp cao, các tế bào trong tai sẽ bị căng thêm và chúng có thể bị tổn thương.
  • Giảm nồng độ oxy trong máu: Hút thuốc có thể làm giảm lượng oxy bạn hấp thụ. Bạn sẽ thấy nồng độ oxy trong máu thấp hơn và các chi của bạn, bao gồm cả tai, có ít oxy hơn. Tai của bạn rất nhạy cảm với những thay đổi này và chúng dễ bị tổn thương khi không nhận đủ oxy.
  • Suy giảm chức năng hệ thần kinh trung ương: Trẻ em và thanh thiếu niên tiếp xúc với khói thuốc thụ động có thể bị mất thính lực. Các chất độc trong khói thuốc lá có thể làm hỏng hệ thống thần kinh trung ương hoặc thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển. Điều này có thể dẫn đến mất thính giác ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Như vậy, nguyên nhân làm tăng nguy cơ mất thính giác ở người hút thuốc là do hút thuốc có thể làm hỏng các tế bào lông mỏng manh ở tai trong, chịu trách nhiệm truyền tín hiệu âm thanh đến não. Theo thời gian, thiệt hại này có thể tích tụ và dẫn đến mất thính giác vĩnh viễn. Ngoài ra, hút thuốc cũng có thể gây viêm và thu hẹp mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến tai và gây tổn hại thêm cho hệ thống thính giác.

2. Tác hại của rượu bia đối với mất thính giác

Hút thuốc lá và uống rượu bia ảnh hưởng đến thính giác

Uống rượu bia có thể gây tổn thương não, mất thính giác tạm thời,...

Cũng giống như hút thuốc, uống rượu bia quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe rất nhiều như tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, bệnh tim, suy gan hoặc các vấn đề về tiêu hóa. Trong đó, tác hại của rượu bia đối với mất thính giác là:

  • Gây tổn thương não: Uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể dẫn đến mất thính lực. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống quá nhiều rượu có thể làm hỏng vùng thính giác trong não, dẫn đến mất thính lực. Theo thời gian, ngay cả những người uống rượu vừa phải cũng có thể bắt đầu bị tổn thương thần kinh và mất thính lực. 
  • Tổn thương tai: Uống rượu cũng liên quan đến tổn thương tai. Cũng giống như hút thuốc, rượu có thể tác động đến các tế bào ở tai trong. Uống quá nhiều rượu có thể làm giảm nồng độ oxy trong máu và tăng độc tố trong cơ thể. Điều này có thể làm hỏng tai và dẫn đến mất thính giác vĩnh viễn.
  • Mất thính giác tạm thời: Những người uống rượu tại các bữa tiệc hoặc những nơi có nhiều tiếng ồn. Khi rượu và tiếng ồn rất lớn kết hợp với nhau, sẽ có nguy cơ cao bị mất thính lực tạm thời và ù tai. Khi bạn càng uống nhiều rượu trong những môi trường này, thì tình trạng mất thính lực tạm thời của bạn sẽ càng trầm trọng hơn. Tình trạng mất thính giác này có thể khiến việc nghe âm thanh tần số thấp trở nên khó khăn hơn nhiều. Nó cũng làm tăng nguy cơ mất thính lực vĩnh viễn.

Ngoài mất thính giác tạm thời, lạm dụng rượu mãn tính cũng có thể dẫn đến bệnh thần kinh thính giác, một loại mất thính giác xảy ra khi các tế bào thần kinh truyền tín hiệu âm thanh từ tai trong đến não bị tổn thương. Loại mất thính giác này thường không thể phục hồi và có thể đi kèm với các triệu chứng khác như khó hiểu lời nói trong môi trường ồn ào.

Hút thuốc lá và uống rượu bia ảnh hưởng đến thính giác

Người hút thuốc lá và uống rượu bia kết hợp với nhau có thể làm tăng nguy cơ mất thính giác cao hơn

Như vậy, nếu uống nhiều rượu não của bạn sẽ có nguy cơ bị hỏng và gây ra chết các tế bào không thể khắc phục được. Rượu có thể ảnh hưởng đến vỏ não thính giác trung tâm nơi xử lý âm thanh. Ngay cả khi tai bạn không có vấn đề gì, não của bạn không thể xử lý tín hiệu âm thanh và bạn sẽ không thể hiểu được âm thanh xung quanh mình. Cũng giống như hút thuốc, người uống nhiều rượu bia có mức độ suy giảm thính lực cao hơn người không uống rượu bia. Vì vậy cách tốt nhất để bảo vệ thính giác của bạn là hạn chế uống rượu ở mức an toàn.

Đặc biệt, nếu bạn uống rượu bia và hút thuốc lá kết hợp với nhau, có thể làm tăng nguy cơ mất thính giác cao hơn.

3. Lời khuyên bảo vệ thính giác trước tác động của thuốc lá và rượu bia

Hút thuốc lá và uống rượu bia ảnh hưởng đến thính giác

Để bảo vệ sức khoẻ thính giác nên hạn chế uống rượu bia và hút thuốc lá 

Nếu bạn là người hút thuốc hoặc thường xuyên uống rượu bia, để bảo vệ thính giác của mình, bạn cần phải:

  • Bỏ hút thuốc và uống rượu hoặc ít nhất là giảm việc sử dụng cả hai để nó ở mức lành mạnh hơn. Việc sử dụng liên tục một trong hai thứ cuối cùng sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn nhưng đó không phải là thứ không thể thưởng thức thường xuyên.
  • Bạn nên cố gắng cắt giảm càng nhiều càng tốt, thay vì cố gắng hạn chế sử dụng. Nếu bạn có thể loại bỏ nó hoàn toàn, thì bạn có thể có cơ hội nghe tốt trong một thời gian dài hơn. Mất thính giác là điều có thể ảnh hưởng đến hầu hết chúng ta vì khi chúng ta già đi, thính giác bắt đầu suy giảm một cách tự nhiên.

Nghiên cứu JAMA năm 2022 đã chỉ ra rằng: Những người từng hút thuốc lá, sau đó bỏ hút thuốc có kết quả kiểm tra thính lực tốt hơn những người vẫn thường xuyên hút thuốc.  20 phút sau điếu thuốc cuối cùng, huyết áp của bạn sẽ giảm và tuần hoàn của bạn được cải thiện. Trong vòng 8 giờ, nồng độ carbon monoxide và oxy của bạn trở lại bình thường. Trong 48 giờ, khứu giác và vị giác của bạn được cải thiện và các đầu dây thần kinh của bạn bắt đầu tái tạo. Điều này cho thấy rằng việc bỏ thuốc lá thực sự có lợi cho thính giác của bạn.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ qua bài viết, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích khi tìm hiểu về tác hại của hút thuốc lá và uống rượu bia đối với sức khoẻ thính giác. Từ đó, có những nhận thức thay đổi thói quen hạn chế, bỏ hút thuốc lá và uống rượu bia để bảo vệ thính giác của mình và có thể giảm nguy cơ phát triển các vấn đề về thính giác tối đa.

Để được cập nhật các thông tin mới nhất về thính giác, thiết bị trợ thính,… xem tại đây.

Thông tin trong bài viết được tham khảo từ các nguồn đáng tin cậy sau:

https://professionalaudiology.com/how-smoking-drinking-may-affect-hearing/

https://www.healthyhearing.com/report/50940-Smoking-and-hearing-loss

https://advancedhearing.net/how-smoking-drinking-may-affect-hearing/

https://hearingaidassociates.com/blog/how-smoking-drinking-may-affect-hearing/

https://hearingaidassociates.com/blog/how-smoking-drinking-may-affect-hearing/

https://www.audiologyconcepts.com/blog/how-smoking-drinking-may-affect-hearing/

https://exceptionalhearingcare.com/how-smoking-drinking-may-affect-hearing-2/

Tin tức khác

Arrow Arrow
7 cách giúp máy trợ thính luôn hoạt động tốt nhất
7 cách giúp máy trợ thính luôn hoạt động tốt nhất
Cách giúp máy trợ thính hoạt động luôn ổn định và tăng tuổi thọ thiết bị. Đảm bảo máy trợ thính được khô ráo, tránh nước; vệ sinh máy trợ thính thường xuyên; tránh để máy trợ thính tiếp xúc với nhiệt độ cao,... 
Một số hoá chất có thể gây mất thính giác bạn cần biết
Một số hoá chất có thể gây mất thính giác bạn cần biết
Khi các loại hoá chất có hại cho tai xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể gây mất thính giác, ù tai hoặc thậm chí là điếc hoàn toàn. Những người bị mất thính giác do hóa chất gây ra thường rất khó xác định được nguyên nhân gây mất thính lực nghiêm trọng. 
Thiền có thể giúp giảm ù tai
Thiền có thể giúp giảm ù tai
Thiền là giải pháp để thay đổi nhận thức và phản ứng của bạn với âm thanh. Thực hành các bài thiền giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng và giảm cảm giác ù tai hiệu quả
Ưu và nhược điểm của kiểm tra thính giác trực tuyến
Ưu và nhược điểm của kiểm tra thính giác trực tuyến
Các bài kiểm tra thính giác trực tuyến cho bạn tiếp xúc với các âm thanh khác nhau để xem mức độ tai của bạn có thể phát hiện và hiểu âm thanh. Thực hiện thuận tiện và đơn giản, thường miễn phí, dễ dàng kiểm tra tại nhà,...

Đăng ký tư vấn và thử máy miễn phí

info@heargo.vn

0967859916

Trợ thính Heargo - Ki ốt 11- Tòa CT1A - KĐT Xa La - Hà Đông - Hà Nội