Map marked Trợ thính Heargo - Ki ốt 11- Tòa CT1A - KĐT Xa La - Hà Đông - Hà Nội Phone 0967859916 Clock 8:30 AM - 5:30 PM
Logo
Giới thiệu Sản phẩm Kiến thức Tin tức Giỏ hàng Liên hệ
Logo
Banner 3 Banner 3
Trang chủ >

Tin tức

Tìm kiếm

Bài viết nổi bật

Thiền có thể giúp giảm ù tai

Thiền định là một phương pháp luyện tập tâm trí và cơ thể, có nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ. Trong đó, với người mắc chứng ù tai, thực hành các bài thiền giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng và giảm cảm giác ù tai hiệu quả. Bài viết dưới đây, hãy cùng Heargo tìm hiểu cụ thể về tác dụng của thiền trong điều trị chứng ù tai ngay nhé!

1. Hiểu về chứng ù tai

Thiền có thể giúp giảm ù tai

Ù tai là cảm giác nghe thấy tiếng ồn khi không có âm thanh từ bên ngoài

Ù tai là cảm giác nghe thấy tiếng ồn khi không có âm thanh bên ngoài. Thường được mô tả như tiếng vo ve hoặc tiếng huýt sáo trong tai, là âm thanh mà chỉ bạn mới có thể nghe thấy được. Âm thanh ảo này thường được nghe thấy rõ nhất khi mọi thứ xung quanh bạn rất yên tĩnh và nó có thể làm gián đoạn suy nghĩ và làm tăng mức độ căng thẳng của người bệnh. 

Ù tai thường là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn khác, chẳng hạn như bệnh tuyến giáp, bệnh tim mạch, nhiễm trùng tai, tích tụ ráy tai trong ống tai hoặc mất thính giác. Trong đó, hầu hết các trường hợp ù tai xảy ra với tình trạng mất thính giác tiềm ẩn – một vấn đề sức khỏe mãn tính làm giảm khả năng hấp thụ và xử lý âm thanh. Mất thính giác tạo ra một loạt các triệu chứng, ù tai là một trong những triệu chứng phổ biến nhất. 

Các triệu chứng ù tai là khác nhau đối với mỗi người và chúng có thể bao gồm:

  • Nghe thấy như có tiếng đổ chuông
  • Tiếng gầm gầm
  • Tiếng vù vù
  • Tiếng ù ù
  • Tiếng rít

Thiền có thể giúp giảm ù tai

Ù tai kéo dài, có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ thể chất và tinh thần của người bệnh

Các âm thanh này có thể ở âm vực cao hoặc thấp; có thể nhỏ hoặc to, có nhiều và được nghe ở một hoặc cả hai tai. Nó có thể là âm thanh rất khó chịu và ồn ào, hoặc nó có thể là âm thanh nền nhẹ nhàng. Một số người bị ù tai liên tục, trong khi những người khác chỉ thỉnh thoảng mới bị ù tai (tức là có thể cảm nhận được âm thanh một cách liên tục hoặc ngắt quãng).

Chứng ù tai có thể từ nhẹ đến nặng và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh. Khiến bạn mất ngủ vào ban đêm, dẫn đến mệt mỏi và dễ cáu gắt. Nó cũng có thể khiến bạn khó tập trung và phải mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc. Nếu tình trạng này kéo dài, chứng ù tai của bạn càng trầm trọng hơn, mức độ căng thẳng tăng lên, nó sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ về sức khoẻ.  

2. Lợi ích của thiền định khi điều trị chứng ù tai

Cùng với các chương trình trị liệu bằng âm thanh hoặc máy tạo tiếng ồn trắng để che dấu chứng ù tai, thiền định là phương pháp hữu ích có thể giúp thư giãn, giảm căng thẳng và giảm cảm giác ù tai.

Thiền có thể giúp giảm ù tai

Thiền định là phương pháp điều trị giúp giảm chứng ù tai hiệu quả

Thiền là một bài tập thể chất và tinh thần liên quan đến việc hướng toàn bộ sự chú ý của một người vào một điểm tập trung. Khi bạn ngồi thiền, tiếng ù tai có vẻ to hơn và bạn sẽ cần thời gian để rèn luyện bản thân ngừng tập trung vào tiếng ù tai.

Mục đích của thiền không nhất thiết là duy trì sự tập trung hoàn hảo mà đúng hơn là giúp bạn tập trung trở lại khi bạn nhận thấy mình đang bị phân tâm. Tập trung vào hơi thở sẽ giúp bạn kết nối với cơ thể và đồng bộ với hơi thở cũng như nhịp tim của bạn. Điều này có thể mang lại cho bạn cảm giác bình tĩnh hơn, đồng thời giảm căng thẳng và lo lắng mà bạn cảm thấy. Khi bạn có thể giảm mức độ căng thẳng thông qua thiền định, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy rằng chứng ù tai của mình dường như không còn nặng nữa và bạn sẽ giảm bớt các triệu chứng ù tai.

Cụ thể, lợi ích khi thực hành thiền định hàng ngày trong điều trị chứng ù tai bao gồm:

  • Giảm căng thẳng: Điều hướng căng thẳng là một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người tham gia vào thiền định. Căng thẳng cũng là một tác nhân đáng kể gây ù tai, thường làm nó trầm trọng hơn. Bằng cách tập trung và hít thở sâu, bạn sẽ thư giãn cả tâm trí và cơ thể. Đây là một cách tuyệt vời để vượt qua và xử lý căng thẳng, từ đó làm giảm chứng ù tai. 
  • Quản lý sự lo lắng: Giảm căng thẳng rất hữu ích để kiểm soát sự lo lắng. Có khả năng đối phó với căng thẳng một cách lành mạnh và bền vững, giúp giảm lo lắng. Thiền giúp mọi người sống và ở trong hiện tại, điều này ngăn tâm trí suy nghĩ về các tác nhân gây căng thẳng.
  • Tăng cường sức khỏe cảm xúc: Tập trung này giúp tạo ra sự thư giãn và làm dịu tâm trí. Góp phần điều hướng chứng trầm cảm và tạo ra cách nhìn tích cực về mọi việc, tăng cường sức khỏe cảm xúc và sức khỏe tinh thần cho người mắc chứng ù tai.

Thiền có thể giúp giảm ù tai

Lợi ích của thiền mang lại giúp giảm căng thẳng, thay đổi nhận thức và phản ứng của người mắc chứng ù tai với âm thanh

Như vậy, thiền là giải pháp để thay đổi nhận thức và phản ứng của bạn với âm thanh. Khi cơ thể bạn bắt đầu trở lại trạng thái ban đầu sau căng thẳng, bạn sẽ nhận thấy nhiều thay đổi về thể chất và tâm lý. Những lợi ích này của thiền định có thể giúp giảm chứng ù tai xuống mức đáng kể. 

  • Huyết áp được điều hòa
  • Nhịp tim bình thường hóa
  • Hơi thở trở nên ổn định
  • Mức độ Cortisol giảm
  • Tâm trí trở nên bình tĩnh
  • Chất lượng giấc ngủ được cải thiện

3. Mẹo giảm ù tai bằng thiền

Thiền có thể giúp giảm ù tai

Nên tạo môi trường thiền định thoải mái và thực hành phương pháp này hàng ngày để cải thiện chứng ù tai tốt nhất

Thiền là một quá trình cần có thời gian, nỗ lực. Bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để huấn luyện tâm trí của bạn ngừng tập trung vào những âm thanh ồn ào. Dưới đây, là các mẹo để giảm ù tai hiệu quả bằng phương pháp thiền, bao gồm:

  • Tạo một môi trường thoải mái: Ở trong một không gian thoải mái là cách hữu ích để giúp bạn thư giãn. Bạn có thể tạo môi trường lý tưởng để thiền bao gồm lắp đặt hệ thống ánh sáng phù hợp với sở thích, điều chỉnh nhiệt độ trong không gian phù hợp,…
  • Ngồi thoải mái và tập trung vào hơi thở: Định vị bản thân để bạn hoàn toàn thoải mái là điều quan trọng. Bạn có thể ngồi hoặc nằm theo cách thuận lợi nhất để thư giãn và cố gắng duy trì tư thế đó trong suốt quá trình thực hành thiền định. Tập trung vào hơi thở là một phần quan trọng của thiền định. Nhận thức được hơi thở của bạn, hít thở sâu và cảm nhận cách nó di chuyển khắp cơ thể bạn là điều không thể thiếu để tập trung sự chú ý của bạn và tạo điều kiện cho sự bình tĩnh. Bạn có thể tập trung vào hơi thở của mình bằng cách nhắm mắt lại và hít thở sâu đều.
  • Sử dụng tiếng ồn xung quanh: Thiền trong im lặng có thể là một thách thức, đặc biệt là khi đối phó với chứng ù tai. Sử dụng tiếng ồn xung quanh – âm thanh tự nhiên, tiếng ồn trắng, âm nhạc xung quanh,… có thể giúp giảm thiểu âm thanh ù tai, tăng khả năng tập trung của bạn.
  • Thiền định một cách nhất quán: Bạn có thể sẽ mất thời gian để cảm thấy thoải mái khi hành thiền. Nó có thể là một quá trình đòi hỏi bạn phải thực hành những cách khác nhau để giúp bạn thư giãn. Điều quan trọng là phải tiếp tục luyện tập một cách nhất quán, cố gắng từ 5 đến 10 phút mỗi ngày. Sau đó, khi đã quen thì tăng dần thời gian thiền lên 20-30 phút.

Thiền giúp giảm chứng ù tai

Trước khi ngồi thiền, nên thực hiện một số hoạt động thư giãn về thể chất và tinh thần

Ngoài ra,

  • Trước khi ngồi thiền, bạn nên thực hiện một số hoạt động thư giãn về thể chất và tinh thần.
  • Sau khi bạn hoàn thành bài thiền ù tai, hãy dành một chút thời gian để từ từ quay trở lại với công việc, cuộc sống hàng ngày của bạn.
  • Khi bị ù tai, hãy hạn chế sử dụng rượu, nicotin hoặc caffein vì chúng có xu hướng ảnh hưởng xấu đến lưu lượng máu. Sự mất cân bằng trong lưu thông máu có thể làm trầm trọng thêm chứng ù tai của bạn.

Trên đây là những thông tin về lợi ích của thiền trong điều trị chứng ù tai mà Heargo chia sẻ. Hy vọng, sẽ giúp bạn biết thêm một phương pháp hữu ích để cải thiện chứng ù tai hiệu quả. Từ đó, góp phần nâng cao sức khoẻ thể chất và tinh thần; ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan khác ảnh hưởng đến sức khoẻ tổng thể cũng như sức khoẻ thính giác.

Thông tin trong bài viết được tham khảo từ các nguồn đáng tin cậy sau:

https://hearingassociatesofnova.com/2018/01/29/treating-tinnitus-with-meditation/

https://www.everydayhealth.com/tinnitus/

https://exceptionalhearingcare.com/meditation-can-help-in-providing-relief-for-tinnitus/

https://www.fitsri.com/articles/treating-tinnitus-with-meditation

https://www.healthyhearing.com/report/52976-Tinnitus-and-meditation-a-success-story

https://exceptionalhearingcare.com/ways-to-ease-tinnitus-with-meditation/

https://amysarow.com/morning-meditation-75-reasons-to-meditate

https://talkleisure.com/can-meditation-cause-tinnitus/

Tin tức khác

Arrow Arrow
7 cách giúp máy trợ thính luôn hoạt động tốt nhất
7 cách giúp máy trợ thính luôn hoạt động tốt nhất
Cách giúp máy trợ thính hoạt động luôn ổn định và tăng tuổi thọ thiết bị. Đảm bảo máy trợ thính được khô ráo, tránh nước; vệ sinh máy trợ thính thường xuyên; tránh để máy trợ thính tiếp xúc với nhiệt độ cao,... 
Hút thuốc lá và uống rượu bia ảnh hưởng đến thính giác như thế nào?
Hút thuốc lá và uống rượu bia ảnh hưởng đến thính giác như thế nào?
Thuốc lá và rượu bia chứa nhiều hoá chất và thành phần độc hại gây hại cho sức khoẻ con người. Đặc biệt, nếu bạn có thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia thường xuyên sẽ có nguy cơ bị mất thính lực cao hơn người bình thường. 
Một số hoá chất có thể gây mất thính giác bạn cần biết
Một số hoá chất có thể gây mất thính giác bạn cần biết
Khi các loại hoá chất có hại cho tai xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể gây mất thính giác, ù tai hoặc thậm chí là điếc hoàn toàn. Những người bị mất thính giác do hóa chất gây ra thường rất khó xác định được nguyên nhân gây mất thính lực nghiêm trọng. 
Ưu và nhược điểm của kiểm tra thính giác trực tuyến
Ưu và nhược điểm của kiểm tra thính giác trực tuyến
Các bài kiểm tra thính giác trực tuyến cho bạn tiếp xúc với các âm thanh khác nhau để xem mức độ tai của bạn có thể phát hiện và hiểu âm thanh. Thực hiện thuận tiện và đơn giản, thường miễn phí, dễ dàng kiểm tra tại nhà,...

Đăng ký tư vấn và thử máy miễn phí

info@heargo.vn

0967859916

Trợ thính Heargo - Ki ốt 11- Tòa CT1A - KĐT Xa La - Hà Đông - Hà Nội