Map marked Trợ thính Heargo - Ki ốt 11- Tòa CT1A - KĐT Xa La - Hà Đông - Hà Nội Phone 0967859916 Clock 8:30 AM - 5:30 PM
Logo
Giới thiệu Sản phẩm Kiến thức Tin tức Giỏ hàng Liên hệ
Logo
Banner 3 Banner 3
Trang chủ >

Tin tức

Tìm kiếm

Bài viết nổi bật

Một số hoá chất có thể gây mất thính giác bạn cần biết

Mất thính giác có thể do nhiều yếu tố gây ra. Bên cạnh 2 nguyên nhân gây mất thính lực phổ biến nhất là tuổi tác và tiếp xúc với tiếng ồn lớn, thì việc tiếp xúc với một số hoá chất trong quá trình làm việc và uống thuốc điều trị các bệnh khác cũng có thể gây mất thính giác. Bài viết dưới đây, hãy cùng Heargo tìm hiểu về các loại hoá chất có thể gây hại cho tai ngay nhé!

1. Hoá chất gây hại cho tai như thế nào?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số loại hóa chất có thể làm tổn thương chức năng nghe và thăng bằng của tai.

Một số hoá chất gây hại cho tai

Các loại hoá chất gây hại cho tai có thể gây mất thính giác, ù tai hoặc thậm chí là điếc hoàn toàn

Khi các loại hoá chất gây hại cho tai xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể gây mất thính giác, ù tai hoặc thậm chí là điếc hoàn toàn. Chúng có thể được ăn, hít vào hoặc hấp thụ qua da. Chúng có thể làm hỏng dây thần kinh thính giác hoặc các tế bào lông trong ốc tai, giống như mất thính giác do tiếng ồn có thể làm hỏng các tế bào lông. Chúng cũng có thể gây ra các tổn thương trong đường thính giác và dẫn đến mất thính lực thần kinh giác quan. 

Hầu hết các hóa chất gây độc cho tai là dung môi hữu cơ, nhưng tần số bị ảnh hưởng bởi các hóa chất này khác với tần số bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn. Tiếng ồn làm cho máu lưu thông nhanh hơn ở tai trong, đây có thể là cách hóa chất xâm nhập vào tất cả các cấu trúc của tai trong một số trường hợp. Nhưng một số dung môi có thể phản ứng với tiếng ồn theo những cách không an toàn và khi điều đó xảy ra, tác động có thể tồi tệ hơn so với việc người đó chỉ tiếp xúc với hóa chất hoặc tiếng ồn. 

2. Điếc do hoá chất (CIHL) là gì?

Một số hoá chất gây hại cho tai

Mất thính lực do hoá chất gây tổn thương các cấu trúc của hệ thống thính giác

Mất thính giác do hóa chất (CIHL) là tình trạng nhiễm độc tai xảy ra khi ăn phải hóa chất hoặc sử dụng một số loại thuốc có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng của tai trong. Tổn thương do thuốc gây ra đối với các cấu trúc này của hệ thống thính giác và thăng bằng có thể dẫn đến mất thính lực, ù tai, mất thăng bằng hoặc chóng mặt và đôi khi bị điếc.

Những người bị mất thính giác do hóa chất gây ra thường không xác định được nguyên nhân gây mất thính lực nghiêm trọng. Do không biết hoặc không nhớ tên hóa chất mà họ đã tiếp xúc. Có nhiều loại thuốc có thể là gây nhiễm độc tai ở các mức độ khác nhau, bao gồm thuốc hóa trị, aspirin và erythromycin.

3. Các triệu chứng của nhiễm độc tai

Một số hoá chất gây hại cho tai

Triệu chứng thường gặp nhất của mất thính lực do hoá chất là ù tai, chóng mắt,...

Các triệu chứng của nhiễm độc tai có thể khác nhau tùy vào hoá chất gây hại cho tai, thời gian tiếp xúc của hoá chất và vị trí của tai bị ảnh hưởng. Tai trong bao gồm ốc tai (chuyển âm thanh thành tín hiệu điện), dây thần kinh thính giác (mang tín hiệu đến não) và dây thần kinh tiền đình (giúp định hướng vị trí của bạn trong không gian và duy trì trạng thái cân bằng).

Các triệu chứng nhiễm độc tai có thể bao gồm: 

  • Chóng mặt
  • Đi không vững, mất thăng bằng
  • Đầy tai (cảm giác có gì đó nhét vào tai)
  • Ù tai (tiếng chuông bên tai)
  • Tăng độ nhạy cảm với âm thanh ở các âm lượng hoặc tần số khác nhau
  • Mất thính giác ở một hoặc cả hai tai

Các triệu chứng nhiễm độc tai có thể phát triển nhanh, tùy thuộc vào loại thuốc liên quan và các yếu tố khác.

4. Một số loại thuốc có thể gây mất thính lực

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có khả năng gây phản ứng độc hại đối với các cấu trúc của tai trong, bao gồm ốc tai, tiền đình, ống bán khuyên và sỏi tai, đều được coi là gây độc cho tai. Theo thống kê hiện nay, có khoảng hơn 600 loại thuốc có thể gây nhiễm độc tai.  

Các hóa chất gây độc cho tai được phân loại là chất độc thần kinh, chất độc ốc tai hoặc chất độc tiền đình dựa trên phần tai mà chúng gây hại, và chúng có thể đến tai trong qua dòng máu và gây tổn thương cho các phần bên trong của tai và các đường thần kinh kết nối. 

Cụ thể,

Tại nơi làm việc, các dung môi phổ biến nhất độc hại gây tổn thương tai trong bao gồm xylene, toluene, dầu hỏa, ethanol, metanol, acetone, nhựa thông,... Chúng thường là chất lỏng trong suốt, không màu, có mùi nồng.

Một số hoá chất gây hại cho tai

Tình trạng tai nhiễm độc tai ở nơi làm việc ngày càng phổ biến khi tiếp xúc với các hoá chất như: xylene, toluene, dầu hỏa, ethanol, metanol, acetone

Kim loại và hợp chất: Các hóa chất khác liên quan đến mất thính giác là benzen, carbon disulfide, ethylbenzene, hydro xyanua, chì và thủy ngân,.. Những tác nhân này có thể làm tổn thương các tế bào cảm giác và các đầu dây thần kinh ngoại biên của ốc tai. 

Dược phẩm: Tiếp xúc với thuốc hóa trị, aminoglycoside và thuốc lợi tiểu quai trong khi mang thai không chỉ gây ảnh hưởng đến người mẹ mà còn có thể gây khiếm thính ở thai nhi. 

  • Kháng sinh nhóm aminoglycoside như amikacin, dihydrostreptomycin, Gentak (gentamicin), kanamycin A, netilmicin, ribostamycin, streptomycin và Tobrex (tobramycin)
  • Kháng sinh không phải aminoglycoside như erythromycin và Vanocin (vancomycin)
  • Thuốc lợi tiểu quai như bumetanide, Demadex (torsemide), Edecrin (axit ethacrynic) và Lasix (furosemide)
  • Salicylat như aspirin, chloroquine và quinine
  • Các kháng sinh aminoglycoside và không phải aminoglycoside có thể gây suy giảm thính giác do nhiễm độc tai ở 25% người dùng và rối loạn chức năng tiền đình ở 10% người dùng.
  • Thuốc lợi tiểu quai và salicylat ảnh hưởng đến khoảng 1% người dùng, thường là người cao tuổi. 

Hoá chất gây hại cho tai

Tiếp xúc với thuốc hóa trị, aminoglycoside và thuốc lợi tiểu,... có thể gây suy giảm thính giác

Chất ngạt: Làm giảm lượng oxy trong không khí như carbon monoxide và khói thuốc lá. 

Nitriles: Nitriles như 3-Butenenitrile và acrylonitrile được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như cao su ô tô và phớt, keo siêu dính và găng tay cao su có thể làm hỏng thính giác.

Nhiễm độc tai thường ít được phát hiện trong giai đoạn đầu vì nó có thể bị nhầm lẫn với các tình trạng khác như: bị viêm tai khi gặp tình trạng chóng mặt hoặc chóng mặt đột ngột; hạ huyết áp (huyết áp thấp),… Những người lớn tuổi có nguy cơ bị mất thính giác cao hơn, một phần vì họ có tỷ lệ mất thính lực từ trước cao hơn, các triệu chứng nhiễm độc tai có thể bị bỏ sót hoặc do lão hóa.

Nếu bạn nghi ngờ bị mất thính giác do nhiễm độc tai gây ra, hãy đến gặp các chuyên gia thính học để được thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Các phương pháp cải thiện khả năng nghe hiệu quả được áp dụng hiện nay gồm có: sử dụng máy trợ thính, thiết bị hỗ trợ nghe  cấy ghép ốc tai điện tử cùng với đào tạo kỹ năng giao tiếp cho những người bị khiếm thính nặng,...

Hy vọng với những chia sẻ qua bài viết, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích khi tìm hiểu về một số hoá chất có thể gây mất thính giác, để biết cách phòng ngừa bảo vệ đôi tai an toàn. 

Thông tin trong bài viết được tham khảo từ các nguồn đáng tin cậy sau:

https://exceptionalhearingcare.com/certain-chemicals-may-cause-hearing-loss/

https://www.audiologyconcepts.com/blog/certain-chemicals-may-cause-hearing-loss/

https://freedomhearing.com.au/causes-of-hearing-loss/

https://emedicine.medscape.com/article/857679-overview

https://aaaudiology.com/certain-chemicals-may-cause-hearing-loss-occupational-hearing-loss/

https://exceptionalhearingcare.com/certain-chemicals-may-cause-hearing-loss/

https://www.audiologyconcepts.com/blog/certain-chemicals-may-cause-hearing-loss/

https://www.verywellhealth.com/cause-of-hearing-loss-ototoxicity-1049380

https://www.linkedin.com/pulse/chemical-hearing-loss-ifeoluwa-adeniji

https://www.helpingmehear.com/hearing-loss-articles/exposed-to-these-chemicals-you-may-increase-your-risk-of-hearing-loss/

Tin tức khác

Arrow Arrow
7 cách giúp máy trợ thính luôn hoạt động tốt nhất
7 cách giúp máy trợ thính luôn hoạt động tốt nhất
Cách giúp máy trợ thính hoạt động luôn ổn định và tăng tuổi thọ thiết bị. Đảm bảo máy trợ thính được khô ráo, tránh nước; vệ sinh máy trợ thính thường xuyên; tránh để máy trợ thính tiếp xúc với nhiệt độ cao,... 
Hút thuốc lá và uống rượu bia ảnh hưởng đến thính giác như thế nào?
Hút thuốc lá và uống rượu bia ảnh hưởng đến thính giác như thế nào?
Thuốc lá và rượu bia chứa nhiều hoá chất và thành phần độc hại gây hại cho sức khoẻ con người. Đặc biệt, nếu bạn có thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia thường xuyên sẽ có nguy cơ bị mất thính lực cao hơn người bình thường. 
Thiền có thể giúp giảm ù tai
Thiền có thể giúp giảm ù tai
Thiền là giải pháp để thay đổi nhận thức và phản ứng của bạn với âm thanh. Thực hành các bài thiền giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng và giảm cảm giác ù tai hiệu quả
Ưu và nhược điểm của kiểm tra thính giác trực tuyến
Ưu và nhược điểm của kiểm tra thính giác trực tuyến
Các bài kiểm tra thính giác trực tuyến cho bạn tiếp xúc với các âm thanh khác nhau để xem mức độ tai của bạn có thể phát hiện và hiểu âm thanh. Thực hiện thuận tiện và đơn giản, thường miễn phí, dễ dàng kiểm tra tại nhà,...

Đăng ký tư vấn và thử máy miễn phí

info@heargo.vn

0967859916

Trợ thính Heargo - Ki ốt 11- Tòa CT1A - KĐT Xa La - Hà Đông - Hà Nội