Map marked Trợ thính Heargo - Ki ốt 11- Tòa CT1A - KĐT Xa La - Hà Đông - Hà Nội Phone 0967859916 Clock 8:30 AM - 5:30 PM
Logo
Giới thiệu Sản phẩm Kiến thức Tin tức Giỏ hàng Liên hệ
Logo
Banner 3 Banner 3
Trang chủ >

Tin tức

Tìm kiếm

Bài viết nổi bật

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo – Bước đột phá của công nghệ thính giác Al

Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo đang phát triển mỗi ngày trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, máy trợ thính sử dụng Al đang là bước cải tiến mới được nhiều hãng sản xuất máy trợ thính hàng đầu trên thế giới tập trung nghiên cứu và cho ra mắt các thiết bị trợ thính tích hợp Al đến người dùng.

Công nghệ thính giác Al

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al) trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ thính giác - Cải thiện khả năng trải nghiệm thính giác cho người sử dụng

Khai thác sức mạnh của trí thông minh nhân tạo, học máy và mạng nơ-ron sẽ giúp tối ưu hóa trải nghiệm thính giác của người dùng và cho phép họ có thể theo dõi và cải thiện sức khỏe tổng thể của mình một cách tốt nhất. Bài viết dưới đây, hãy cùng Heargo tìm hiểu lợi ích và những ứng dụng của Al đang được sử dụng như thế nào trong việc cải thiện sức khoẻ thính giác ngay nhé!

1. Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ thính giác

AI là một dạng công nghệ học hỏi từ kinh nghiệm và áp dụng những gì nó đã học được vào các tình huống phức tạp giống như cách bộ não của con người hoạt động.

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ thính giác bằng cách sử dụng các thuật toán và phần mềm phức tạp hay đơn giản gọi là trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng các quy tắc và nhận thức của riêng mình bằng cách cảm nhận môi trường xung quanh. Không không áp dụng các quy tắc DSP cố định hay thiết lập sẵn các chương trình, chế độ nghe phù hợp với các môi trường nghe khác nhau thường có trong các dòng máy trợ thính truyền thống.

Công nghệ thính giác Al

Máy trợ thính Al giúp điều chỉnh âm thanh rõ ràng, chân thực trong các môi trường nghe khác nhau

Hiểu đơn giản, khi sử dụng trí tuệ nhân tạo, máy học, máy trợ thính Al có thể điều chỉnh âm thanh một cách tự nhiên nhất, phù hợp với từng người dùng, trong các môi trường nghe khác nhau, cho khả năng nghe âm thanh thoải mái, tốt nhất dựa trên việc phân tích, thu thập dự liệu từ các thuật toán để đưa ra quyết định phù hợp với mức độ khiếm thính của bạn.

Đặc biệt, với việc lắng nghe hàng triệu âm thanh bạn nghe mỗi ngày và học hỏi, Al còn sử dụng một mạng lưới thần kinh sâu để bắt chước các phản của não người. Do đó, những thiết bị trợ thính này phản ứng trong thời gian thực với các tình huống mà không cần lập trình (cài đăt) trước. Điều này làm cho máy trợ thính Al sẽ hiệu quả hơn trong việc cải thiện thính giác của bạn.

2. Lợi ích của trí tuệ nhân tạo mang lại

Điểm khác biệt của ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo so với các công nghệ truyền thống trong chăm sóc sức khoẻ thính giác là khả năng thu thập và phân tích tất cả các âm thanh xung quanh nó, xử lý thông tin, phân loại từng âm thanh và cân bằng âm thanh đó cho người dùng dựa trên mức độ khiếm thính cá nhân.

Công nghệ thính giác Al

Al tự động phát hiện và thay đổi mức nghe phù hợp với nhu cầu của từng người dùng

Nếu như trước đây, máy trợ thính chỉ đơn giản là tăng âm lượng của âm thanh xung quanh, thì với Al, máy trợ thính có thể lắng nghe tiếng ồn xung quanh bạn và phản ứng theo cách mà bộ não của bạn sẽ làm, làm giảm tiếng ồn xung quanh và tập trung vào giọng nói của bạn bè. Vì vậy, sẽ giúp cải thiện khả năng hiểu giọng nói rõ ràng hơn khi bị nhiễu.

AI học cách nhận dạng âm thanh và tạo chương trình theo từng vị trí. Với cách lặp đi lặp lại nhiều lần của các chương trình này khi nghe trong môi trường quen thuộc nào đó, AI sẽ tự động phát hiện chế độ và thay đổi nó theo nhu cầu và người dùng sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác điều chỉnh thủ công nào.

Như vậy, trí tuệ nhân tạo đã giúp máy trợ thính ngày càng thông minh hơn, không chỉ giúp cải thiện khả năng trải nghiệm thính giác tốt hơn, Al còn giúp người dùng có thể theo dõi sức khoẻ tổng thể của mình, điều trị suy giảm thính lực thông qua máy trợ thính giúp cải thiện hoặc hạn chế nguy cơ của chứng mất trí nhớ và các bệnh mãn tính khác như suy giảm nhận thức, tiểu đường, bệnh tim,...

3. Trí tuệ nhân tạo đang được sử dụng như thế nào trong máy trợ thính?

AI tự động điều chỉnh âm thanh theo các tình huống thực tế

Công nghệ thính giác Al

Công nghệ thính giác Al có khả năng tự động điều chỉnh âm thanh theo các tình huống thực tế

Trí tuệ nhân tạo sẽ quét môi trường nghe xung quanh và thực hiện các thay đổi ngay tức thờu trong môi trường nghe đó, để cải thiện khả năng nghe tốt nhất. Điều này có nghĩa, là máy trợ thính Al sẽ thích ứng với nhu cầu thính giác của cá nhân, trong tất cả các loại môi trường tiếng ồn khác nhau.

Ví dụ:

  • Máy trợ thính AI nhận biết được bạn thường xem TV vào ban đêm. Khi đó, sẽ sẵn sàng điều chỉnh âm thanh khi bạn ngồi xuống.
  • Máy trợ thính AI học cách phát hiện khi có ai đó đang nói qua điện thoại và sẽ khuếch đại âm thanh trong thời gian thực.

Công nghệ âm thanh AI tăng khả năng định hướng âm thanh và giảm tiếng ồn

Công nghệ thính giác Al

Máy trợ thính cao cấp trang bị công nghệ âm thanh Al tăng khả năng định hướng âm thanh và giảm tiếng ồn

Hệ thống AI tích hợp trong máy trợ thính có khả năng điều phối hiệu ứng giảm nhiễu, bằng cách này giúp giọng nói rõ ràng hơn khi bị nhiễu.

Al hỗ trợ theo dõi và cải thiện sức khoẻ tổng thể

Việc sử dụng công nghệ AI trong các thiết bị trợ thính sẽ mang lại những lợi ích cho người dùng giúp theo dõi cả hoạt động thể chất và sức khỏe nhận thức.

  • Al tích hợp công nghệ cảm biến theo dõi cơ thể và não bộ trong điện thoại giúp giảm tình trạng suy giảm nhận thức (đặc biệt ở người cao tuổi). Khi phát hiện người dùng có khả năng bị ngã, nó sẽ đưa ra cảnh báo.
  • Hỗ trợ đo nhịp tim
  • Giúp dùng thoải mái hơn khi thường xuyên phải nghe nhiều loại âm thanh (yên tĩnh hoặc tiếng ồn) trong những môi trường khác nhau.

4. Top 3 máy trợ thính ứng dụng trí thông minh nhân tạo hiện nay

4.1. Máy trợ thính Starkey's Livio AI

Công nghệ thính giác Al

Máy trợ thính Starkey's Livio AI

Livio AI là một thiết bị trợ thính thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo của thương hiệu máy trợ thính Starkey được nhiều người dùng yêu thích hiện nay.

Đặc điểm nổi bật của Starkey's Livio AI:

  • Dịch ngôn ngữ tích hợp với 27 ngôn ngữ khác nhau
  • Trang bị nền tảng không dây radio kép: radio 2.4GHz để truyền trực tuyến các cuộc gọi điện thoại, âm nhạc và phương tiện, và cảm ứng từ trường gần (NFMI) để đồng bộ hóa hai tai giữa các thiết bị
  • Phát hiện ngã bằng cảm biến quán tính trong máy trợ thính
  • Tích hợp dữ liệu hoạt động thể chất được đo bằng cảm biến quán tính của máy trợ thính với các ứng dụng Apple Health và Google Fit
  • Hỗ trợ đo nhịp tim: Thông qua trợ lý ảo Thrive, được tích hợp trên Google Assistant
  • Chuyển giọng nói sang văn bản
  • Giao diện người dùng tự nhiên với điều khiển bằng cách chạm
  • Livio AI là thiết bị trợ thính đầu tiên có tính năng kết nối với Amazon Alexa.

4.2. Máy trợ thính Oticon More

Công nghệ thính giác Al

Máy trợ thính Oticon More

Oticon More được ra mắt lần đầu tiên vào cuối năm 2020 và tiếp tục được cập nhật thêm những tính năng mới trong năm 2021. Đây là một thiết bị trợ thính đánh dấu bước đột phá trong công nghệ thính giác của não bộ của thương hiệu Oticon - thiết bị trợ thính đầu tiên có mạng lưới thần kinh sâu tích hợp.

Đặc điểm nổi bật của Oticon More

  • Oticon More có khả năng thu thập 12 triệu âm thanh ngoài đời thực để những sử dụng có thể hiểu rõ hơn lời nói và âm thanh xung quanh họ.
  • Kết nối mạng thần kinh sâu cho phép hiểu giọng nói tốt hơn trong các tình huống ồn ào, cũng như tăng khả năng truy cập âm thanh nhiều hơn 30% so với các dòng máy trợ thính trước.
  • Khả năng thực hiện các thuật toán nâng cao gấp 16 lần.
  • Sử dụng trí tuệ nhân tạo thông minh xử lý 64 kênh khác nhau.
  • Tăng tốc độ phân tích, xử lý dữ liệu 500 lần mỗi giây để đánh giá các mức độ âm thanh trong môi trường tại thời điểm hiện tại, giúp điều chỉnh mức âm thanh phù hợp.

4.3. Máy trợ thính Arc AI

Công nghệ thính giác Al

Máy trợ thính Arc Al

Arc AI giúp người dùng có thể cải thiện khả năng nghe tốt nhất với chất lượng âm thanh vượt trội, trung thực và chân thực trong mọi môi trường nghe.

Đặc điểm nổi bật của Arc AI:

  • Thuật toán Al cho phép tăng khả năng phân tích, xử lý dữ liệu lên đến 55 triệu điều chỉnh tự động mỗi giờ để phù hợp với môi trường thực tế của người đeo.
  • TeleHear giúp bạn kết nối ảo với chuyên gia trợ thính mọi lúc mọi nơi để tinh chỉnh thiết bị trợ thính bằng các điều chỉnh từ xa, thông qua trò chuyện video.
  • Bộ nhớ được gắn thẻ địa lý tự động chuyển đổi chế độ khi tính năng GPS trong điện thoại thông minh của bạn phát hiện bạn đang ở một vị trí được gắn thẻ. Ví dụ: bộ nhớ "nhà" sẽ kích hoạt khi bạn đến nhà.
  • Ứng dụng Thrive: Ứng dụng hỗ trợ nhiều tính năng bổ sung, bao gồm khả năng giảm ù tai  hoặc cho phép cài đặt để nghe nhạc với chất lượng âm thanh tốt nhất.

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong máy trợ thính đang tạo ra bước đột phá mới trong việc nâng cao trải nghiệm và cải thiện sức khoẻ thính giác. Hy vọng, với yếu tố công nghệ quan trọng này – Al sẽ tạo ra động lực thúc đẩy các hãng sản xuất máy trợ thính nghiên cứu và cho ra mắt thêm nhiều mẫu máy trợ thính thông minh, cao cấp hơn đáp ứng nhu cầu ngày càng của người sử dụng.

Nguồn tham khảo:

https://www.audibelms.com/hearing-aids/technologies/arc-ai

https://www.hearsoundly.com/guides/best-ai-hearing-aids

https://www.hearingaid-guide.com/latest-hearing-aid/

https://www.prnewswire.com/news-releases/audibel-launches-arc-ai-hearing-aid-line-301395013.html

https://dgtlyf.com/use-of-artificial-intelligence-in-the-making-of/

https://hearinghealthmatters.org/blog/2020/hearing-technology-advances-achin/

https://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-6830015/Smart-hearing-add-translates-speech-27-languages.html

 

Tin tức khác

Arrow Arrow
7 cách giúp máy trợ thính luôn hoạt động tốt nhất
7 cách giúp máy trợ thính luôn hoạt động tốt nhất
Cách giúp máy trợ thính hoạt động luôn ổn định và tăng tuổi thọ thiết bị. Đảm bảo máy trợ thính được khô ráo, tránh nước; vệ sinh máy trợ thính thường xuyên; tránh để máy trợ thính tiếp xúc với nhiệt độ cao,... 
Hút thuốc lá và uống rượu bia ảnh hưởng đến thính giác như thế nào?
Hút thuốc lá và uống rượu bia ảnh hưởng đến thính giác như thế nào?
Thuốc lá và rượu bia chứa nhiều hoá chất và thành phần độc hại gây hại cho sức khoẻ con người. Đặc biệt, nếu bạn có thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia thường xuyên sẽ có nguy cơ bị mất thính lực cao hơn người bình thường. 
Một số hoá chất có thể gây mất thính giác bạn cần biết
Một số hoá chất có thể gây mất thính giác bạn cần biết
Khi các loại hoá chất có hại cho tai xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể gây mất thính giác, ù tai hoặc thậm chí là điếc hoàn toàn. Những người bị mất thính giác do hóa chất gây ra thường rất khó xác định được nguyên nhân gây mất thính lực nghiêm trọng. 
Thiền có thể giúp giảm ù tai
Thiền có thể giúp giảm ù tai
Thiền là giải pháp để thay đổi nhận thức và phản ứng của bạn với âm thanh. Thực hành các bài thiền giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng và giảm cảm giác ù tai hiệu quả

Đăng ký tư vấn và thử máy miễn phí

info@heargo.vn

0967859916

Trợ thính Heargo - Ki ốt 11- Tòa CT1A - KĐT Xa La - Hà Đông - Hà Nội